Nguy hại tính mạng nghi do uống thuốc đông dược trôi nổi từ Trung Quốc

0
58

Khoảng 10 bệnh nhân có tiền sử bị tiểu đường khi nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ có biến chứng nặng nghi do uống thuốc đông dược không rõ nguồn gốc. Thậm chí có người đã mất mạng.

Chiều 5-3, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bác sĩ Phan Thị Phụng, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU) – Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ, thông tin:

“Khoảng 3 tháng nay, có gần 10 trường hợp nhập viện tại BV là những bệnh nhân bị tiểu đường, có địa chỉ ở nhiều nơi tại khu vực ĐBSCL.

Những bệnh nhân này cho biết đã uống thuốc đông dược hạ đường huyết, người dân hay gọi là thuốc Tàu hoặc thuốc tễ trong thời gian dài.

Loại thuốc này dạng viên tròn, có màu xanh, đỏ, xám. Họ cho biết khi uống vào thì đường trong cơ thể ổn định nhưng khi nhập viện, chúng tôi chẩn đoán thì đã suy đa tạng. Có người không thể cứu được đã tử vong”.

Có những bệnh nhân khi nhập viện có tình trạng nặng toan chuyển hóa pH: 6,7- 6,8 (bình thường pH 7,35 -7,45), các bác sĩ chưa kịp cấp cứu, bệnh nhân đã ngưng tim, tụt huyết áp.

Nguy hại tính mạng nghi do uống thuốc đông dược trôi nổi từ Trung Quốc - Ảnh 1.

Loại thuốc dạng viên tròn, màu xanh, đỏ, xám được các bệnh nhân tiểu đường mua uống trong thời gian dài

Ông Võ Văn B. (49 tuổi; ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) khẳng định: “Tôi bị tiểu đường khoảng 5 năm nay.

Một năm trước, nghe người quen nói mua thuốc uống trị tiểu đường chỗ bà Lâm Kim X. (72 tuổi, ngụ quận Ô Môn) thì đường trong cơ thể ổn định nên tôi tìm mua uống khoảng một năm nay. Khi đường tăng cao, uống thuốc đó vô là đường ổn định ngay.

Nhưng 2 tháng trước, tôi bỗng bị đau bụng, ói ra máu nên người nhà đưa vô BV”.

Ông B. diễn biến sang tình trạng toan chuyển hóa nặng, rơi vào cơn ngưng tim. Các bác sĩ phải hồi sức tích cực bù toan, chống sốc, thở máy, lọc máu liên tục, lọc thận… để cứu sống bệnh nhân. Gần 2 tháng nay, ông B. phải nằm điều trị tại BV Đa khoa TP Cần Thơ để lọc thận.

“Bây giờ có thêm bệnh viêm phổi nữa. Tôi không dám mua thuốc bậy bạ uống nữa”, ông B. thở dài.

Nguy hại tính mạng nghi do uống thuốc đông dược trôi nổi từ Trung Quốc - Ảnh 2.

Ông B. hú hồn khi được bác sĩ cứu sống sau khi uống thuốc đông dược không rõ nguồn gốc

“Tôi có người bạn cũng làm bác sĩ ở khoa ICU tại một BV ở An Giang, cho biết tại khoa cũng có những trường hợp bệnh nhân bị bệnh tiểu đường nhập viện trong tình trạng nguy kịch, có đặc điểm chung là uống loại thuốc nói trên.

Vị bác sĩ này cho biết, loại thuốc này nhập từ Trung Quốc về”, bác sĩ Phụng thông tin.

Qua lời những người nhà bệnh nhân khác, thì những trường hợp nhập viện có dùng loại thuốc viên tròn màu xanh, đỏ, xám không chỉ được bệnh nhân mua tại cơ sở của bà X. mà còn mua tại một cơ sở ở An Giang.

Liên quan đến vụ việc, đoàn kiểm tra của quận Ô Môn vào vừa đi kiểm tra nơi bà Lâm Kim X. bán thuốc đông dược và đã tịch thu 114.000 viên thuốc màu xanh, đỏ, xám không rõ nguồn gốc. Bà X. không có chứng chỉ hành nghề, cơ sở không có giấy phép hoạt động.

Chiều 5-3, Phòng Y tế quận Ô Môn đã có buổi làm việc với Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU) – Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ, liên quan đến việc BV này phản ánh bệnh nhân tiểu đường nhập viện bị biến chứng nặng do dùng thuốc đông dược của bà Lâm Kim X.

Nguy hại tính mạng nghi do uống thuốc đông dược trôi nổi từ Trung Quốc - Ảnh 3.

Đoàn kiểm tra quận Ô Môn làm việc với Khoa ICU vào chiều 5-3

Bác sĩ Lê Công Bình, Phó Trưởng đoàn kiểm tra hành nghề y dược quận Ô Môn, nói: “Chúng tôi chờ BV báo cáo tổng hợp những trường hợp mà bệnh nhân nói mua thuốc chỗ bà X. uống gây biến chứng để đi xác minh cụ thể. Sau đó, mới có báo cáo lên Sở Y tế để có hướng xử lý”.

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY