Mất tay chân do uống thuốc “bữa đực bữa cái”

0
64

7, bác sĩ (BS) Dương Văn Mười Một, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tim-lồng ngực mạch máu Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết BV vừa ghi nhận thêm trường hợp bệnh nhân bị hoại tử chân do uống thuốc tim mạch không đều.

Mới đây, ông PTN (46 tuổi, TP.HCM) được đưa vào BV nói trên trong tình trạng cẳng chân phải đau và tím dần.

Khai thác bệnh sử, các bác sĩ ghi nhận ông N. có tiền căn nhồi máu não, bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ, rung nhĩ và suy tim. Điều đáng nói ông N. uống thuốc điều trị tim mạch không đều đặn.

Kết quả chẩn đoán cho thấy ông N. bị hoại tử cẳng bàn chân phải. Chưa hết, ông N. còn bị thuyên tắc huyết khối động mạch chậu, đùi, khoeo hai chân. Bên cạnh đó, ông N. còn bị nhồi máu não, rung nhĩ…

Mất tay chân do uống thuốc “bữa đực bữa cái” - Ảnh 1.

Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe ông N. sau khi phẫu thuật. Ảnh: BV Nhân dân 115

Do cẳng bàn chân phải của ông N. bị hoại tử nên các bác sĩ phải cắt bỏ. Bên cạnh đó, các bác sĩ phẫu thuật lấy huyết khối động mạch chậu, đùi, khoeo chân trái, đồng thời điều trị rung nhĩ, suy tim, thuốc kháng đông.

Hiện ông N. đã tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, chân trái ấm, mạch rõ.

Trước đó, BV Nhân dân 115 cũng điều trị trường hợp tương tự. Do uống thuốc điều trị tim mạch “bữa đực bữa cái” nên ông NC (77 tuổi, Quảng Ngãi) bị tắc mạch máu cánh tay phải.

Các bác sĩ phải phẫu thuật lấy huyết khối động mạch cánh tay phải và điều trị thuốc kháng đông.

Theo BS Dương Văn Mười Một, bệnh nhân có bệnh lý rung nhĩ cần uống thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn. Tuyệt đối không được tự ý ngưng thuốc.

“Bệnh lý rung nhĩ dễ tạo thành huyết khối trong buồng tim. Khi cục huyết khối di chuyển đến cơ quan nào thì gây biến chứng tắc nghẽn mạch máu tại cơ quan đó.

Chẳng hạn cục huyết khối đến não sẽ gây nhồi máu não; cục huyết khối đến tay, chân thì gây tắc mạch máu tay, chân. Điều này dễ dẫn đến hoại tử nếu không được điều trị kịp thời” – BS Một lưu ý.

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY